วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การเดินทาง


 การเดินทางสู่เกาะล้าน


เกาะล้าน ทะเลแสนสวย สายน้ำใสๆ ของ พัทยา  อยู่ใกล้กรุงเทพฯเป็นเกาะที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ชื่น ชอบ การดำน้ำชมปะการัง หรือแสวงหาหาดทรายที่ขาวบริสุทธิ์ ท้องทะเลสีฟ้าคราม ดุจทะเลอันดามัน ที่อยู่ไกล้ กรุงเทพมหานครเพียง 2 ชั่วโมง จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนที่นี่มากมาย เกาะล้านอยู่ห่างจากชายฝั่งพัทยา 7 ก.ม. นั่งเรือโดยสาร 45 นาทีก็ หากเดินทางโดยเรือเร็วจะใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น มีพื้นที่ประมาณ 4 ตาราง กิโลเมตร มีชายหาดที่สวยงามหลายแห่ง ส่วนใหญ่คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำ เพราะน้ำทะเลที่ เกาะล้าน นี้ใสมากๆ เกาะล้าน มีชายหาดที่สวยงามหลายแห่ง ส่วนใหญ่คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำ ดูปะการัง เล่นกีฬาทางน้ำ เช่น เรือลากร่มชูชีพ เรือสกี สกู๊ดเตอร์ โดยเฉพาะที่หาดตาแหวน หาดทองหลาง หาดนวล และหาดเทียน ส่วนหาดแสม บรรยากาศเงียบสงบกว่าหาดอื่น บริเวณเกาะล้าน และเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่รอบ ๆ เช่น เกาะครก และเกาะสาก เป็นแหล่ง ตกปลาดำน้ำดูปะการัง ทั้งแบบน้ำลึกและน้ำตื้น และเป็นสถานที่ฝึกหัด เรียนดำน้ำ
เกาะล้าน
1.หาดตาแหวน
อยู่ทางตอนเหนือของเกาะล้าน เป็นหาดทรายยาวประมาณ 750 เมตร มีความงามทางธรรมชาติมาก เพราะมีหาด ทราย ที่ขาวสะอาดและน้ำทะเลใสสีคราม ทั้งนี้ ปลายหาดทั้งสองด้านยังมีแนวปะการังในระดับน้ำตื้น ที่มีสีสันสวย งาม นอกจากนี้ ยังมีร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกตั้งเรียงรายตลอดแนวชายหาดเรียกว่าถูกใจขา ช้อปกันเลยทีเดียว
เกาะล้าน เกาะล้าน
2. หาดสังวาลย์
ติดกับ "หาดตาแหวน" มีความยาว 150 เมตร มีความสงบ จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป ที่ชอบนอน อาบแดด อย่างไรก็ตาม หาดสังวาลย์ จะสวยงามมากที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม – เมษายน
3. หาดทองหลาง
เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนแบบเป็นส่วนตัว  พักผ่อนที่ชายหาดขนาดเล็กเงียบสงบ ซึ่งมีกิจกรรมหลัก คือ การดำน้ำดูปะการัง บริเวณปลายหาดที่เชื่อมต่อกับหาดตาแหวน ทั้ง 2 ด้านนี้ยังมีแนวปะการังน้ำตื้นที่สวยงาม และมี บริการเดินชมปะการังใต้น้ำแบบ Sea Walker ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาใช้บริการ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ ปะการัง แต่ไม่ชอบการดำน้ำ ที่หาดนี้ยังมีบริการเรือท้องกระจก ให้สามารถลงไปชมปะการังได้อย่างใกล้ชิด
4.หาดแสม
อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ เป็นหาดทรายยาวประมาณ 700 เมตร มีโขดหินและพื้นป่าที่ค่อนข้างสมบูรณ์ มีความสวยงาม เงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนและการเล่นน้ำ มีน้ำทะเลสีครามและหาดทรายที่ขาวสะอาด ปัจจุบันมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรวม ทั้งปลูกต้นไม้ สร้างลานอเนกประสงค์ อาคารร้านค้าร้านขายอาหารที่ได้
มาตรฐาน รวมถึงเส้นทางสัญจรที่สามารถเดินทางไปมาได้อย่างสะดวก จึงเป็นชายหาดอีกแห่งหนึ่งที่มี นักท่อง เที่ยว เข้ามาพักผ่อนเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะชาวต่างชาติแถบยุโรป อีกทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งของอาคารปลา กระเบน สำหรับ ควบคุมการผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลมและโซล่าเซลล์ ทำให้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และ ประชาชนทั่วไปให้ความ สนใจเข้ามาศึกษาดูงานการใช้พลังงานทดแทนในสถานที่ดังกล่าวอยู่เป็นประจำ
เกาะล้าน
5.หาดเทียน
เป็นหาดที่สวยงามแห่งที่สองมีความยาวของหาดประมาณ 500 เมตร อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ หาดทรายแห่งนี้ มีความสวยงามไม่แพ้หาดตาแหวนแต่มีขนาดเล็กและเงียบสงบจึงเหมาะ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความ เป็นส่วนตัว
เกาะล้าน เกาะล้าน
6.หาดนวล
อยู่ทางตอนใต้ของเกาะล้าน เป็นหาดขนาดเล็กยาวประมาณ 250 เมตร เป็นพื้นที่ที่มีกรรมสิทธิ์เป็นของเอกชน สภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดเป็นปะการังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เนื่องจากไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวที่นี่ มากนัก
เกาะล้าน เกาะล้าน
7.จุดชมวิวเขานม
เป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุดของเกาะล้าน ตั้งอยู่บริเวณเขานมใกล้ๆ กับหาดแสม นักท่องเที่ยวสามารถเดินหรือใช้ บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างขึ้นไปชมความสวยงามของท้องทะเลสีครามกับตัวเมืองพัทยาที่ธรรมชาติช่าง สร้างสรรค์ได้้งดงามกลมกลืนดุจภาพวาดที่ทุกคนต้องประทับใจ และบริเวณนี้ยังเป็นสถานที่สำหรับนักปั่น จักรยานเสือภูเขาที่ชื่นชอบธรรมชาติอีกด้วย 
  
1 โดยรถยนต์ส่วนตัว 
จากเมืองพัทยาให้วิ่งรถตามถนนสุขุมวิทผ่านพัทยาเหนือ-พัทยากลาง-พัทยาใต้ มาเรื่อยจนมาเจอแยกเข้า "พัทยาใต้" ก็เลี้ยวตามป้ายเข้ามา แยกนี้จะสังเกต ไม่ยากเพราะจะมีป้ายบิ๊กซีที่เห็นแต่ไกลเลี้ยวเข้า ถนนพัทยาใต้ มาแล้วตรงตาม ทางมาเรื่อย จนมาเจอกับแยกไฟแดงแรกก็ให้เลี้ยวซ้ายวิ่งมาเรื่อย  พอเห็นสะพานทางยกระดับ ก็วิ่งขึ้นสะพานมาเลย ลงสะพานมาอีกนิดก็จะมาเจอท่าเรือ เลี้ยวขวาหาที่จอดรถ

ที่จอดรถมี 2 จุด คือ
  - ที่ท่าเรือมีลานจอดรถอยู่ จอดฟรี แต่ก็จอดรถกันได้ไม่เยอะนัก แถมยังออกแบบสำหรับเป็นที่จอดรถบัส
- ฝั่งตรงข้ามกับท่าเรือมีที่รับฝากรถอยู่  ให้มองหาตึกสีฟ้า แล้ววิ่งรถเข้ามาที่ข้างตึกได้เลยคิดค่าบริการวันละ 40 บาท ถ้าจอดค้างคืนไว้ก็ 80 บาท 
2. โดยรถโดยสารประจำทาง 
จากกรุงเทพ ฯขึ้นรถบัสได้ที่สถานีขนส่งเอกมัยช่องขายตั๋วของ บ.รถรุ่งเรือง จะอยู่ข้างๆ ประตู สังเกตว่าเป็นช่อง หมายเลข 48 สถานีขนส่งหมอชิต 2 ให้ใช้ทางเข้าที่ชั้นล่าง ตรงประตูที่ 3 เมื่อถึงท่ารถจะมีรถสองแถว จอดเข้า คิวรอให้ บริการอยู่ บอกเขาว่าไปท่าเรือบาลีฮาย หรือบอกไปท่าเกาะล้านก็ได้ ค่ารถโดยสารประมาณ 30 บาท ข้อมูลเรื่องรถ เพิ่มเติม โทรสอบถามจาก บ.รถรุ่งเรือง เอกมัย 0-2712-3928 หมอชิต 2 0-2936-3509 พัทยา
038 429 877
3. โดยรถตู้ 
ขึ้นที่หน้าโรงหนังเซ็นจูรี่ อนุสาวรีย์ชัย ฯ ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมงรถจะมาส่งที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย ค่ารถตูู้้คนละ
150 บาท มีรถออกกันทุกชั่วโมง ตั้งแต่ 6.00 - 20.00 น. สอบถามโทร 086 374 5695 ,086 703 6779 

จากท่าเรือแหลมบาลีฮายไปเกาะล้าน
ท่าเรือแหลมบาลีฮาย มี เรือเมล์ ให้บริการ ค่าเรือคนละ 20 บาท ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที

ตารางเวลาเดินเรือจากแหลมบาลีฮาย พัทยา- เกาะล้าน ท่าเรือหน้าบ้าน
เที่ยวไป  7.00 น. 10.00 น. 12.00 น. 14.00 น. 15.30 น. 17.00 น. 18.30 น.
เที่ยวกลับ 6.30 น. 7.30 น. 9.30 น. 12.00 น. 14.00 น. 17.00 น. 18.00 น.
ตารางเวลาเดินเรือจากแหลมบาลีฮาย พัทยา - เกาะล้าน ท่าเรือหาดตาแหวน
เที่ยวไป 8.00 น. 9.00 น. 11.00 น. 13.00 น.
เที่ยวกลับ 13.00 น. 14.00 น. 15.00 น. 16.00 น.

ยังมีเรืออีกแบบที่พาไปขึ้นที่หาดทองหลาง ที่หาดนี้จะไม่มีท่าให้เทียบเรือต้องลงเรือหางยาวอีกต่อมาขึ้นที่หาด แต่ก็จะได้ชมปะการังผ่านกระจกที่ท้องเรือหางยาวแล้ว ค่าเรือก็จะรวมค่าเก้าอี้ริมหาดไว้ด้วย ค่าเรือแบบนี้ ไป-กลับ คนละ 150 บาท เรือมีออกวันละ 4 เที่ยวคือ 8.30, 9.30 11.00 และ 13.00 น

จากท่าเรือพัทยาไปเกาะล้าน
อีกทางเลือกสำหรับการข้ามไป เกาะล้าน คือ เรือเร็ว (สปีดโบ๊ท) ที่จอดรอให้บริการกันทั่วไปตาม หาดพัทยาใช้เวลาเพียงประมาณ 15 - 20 นาทีเท่านั้น แต่ก็ต้องแลกกับค่าโดยสารที่สูงกว่า ประมาณลำละ 1,500 - 2,000 บาท ขึ้นอยู่กับว่าเป็นเรือ 1 หรือ 2 เครื่องยนต์ นั่งได้ประมาณ 12 - 15 คน

ที่มา ::http://www.paiduaykan.com/76_province/east/chonburi/kohlan.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น